Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Phân loại cấp độ nhớt API



API - Đây là chuẩn đo cấp độ nhớt phù hợp với các dòng động cơ của Viện Nghiên Cứu Dầu Hỏa Hoa Kỳ. Ký hiệu thường gặp trên bình nhớt là API SJ, API SG, API SL, ...

Khá ngạc nhiên là hầu như hiếm có người tiêu dùng nào quan tâm đến những chỉ số này, họ chỉ cần mang xe ra tiệm kêu "thay nhớt". hoặc "thay nhớt tốt nhé!" và phó mặc cho người thợ. Một số ít khách hàng cẩn thận hơn vào các tiệm phụ tùng tìm mua nhớt Caltex, Castrol, Shell, ... mà quên đi lựa loại nào có cấp nhớt phù hợp với xe của mình. Phần dưới đây xin hướng dẫn cụ thể cách phân loại cấp nhớt theo API dành cho động cơ xăng, động cơ xe máy.

- SA: dùng cho động cơ xăng sản xuất trước năm 1930
Hiện tại đã ngưng sản xuất.

- SB: dùng cho động cơ xăng sản xuất trước năm 1963, các xe thuộc đời này hầu hết đã không còn xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
Hiện tại đã ngưng sản xuất.

-SC, SD: dùng cho động cơ xăng sản xuất từ năm 1964 - 1971, một số loại xe thuộc giai đoạn này có Cub 50, Honda 67,...
Hiện tại đã ngưng sản xuất.

- SE:
 dùng cho động cơ xăng sản xuất từ 1971 - 1979, đại đa số các công ty dầu nhớt có tiếng đều đã bỏ cấp độ nhớt này, một số ít công ty nội địa gia công vẫn cung cấp cho thị trường trong nước vì giá thành rẻ.
Hiện tại đã ngưng sản xuất.

- SF: dùng cho động cơ xăng sản xuất trước năm 1988, thích hợp cho các loại xe đời cũ hiện vẫn còn lưu hành như Honda 67, Cub các đời, Chaly, Dream, ... Hiệu năng thấp nên không phù hợp với các dòng xe hiện tại.
Cấp nhớt này vẫn được số ít công ty sản xuất vì tính kinh tế, gồm có Castrol Activ, Vistra 100, ...
Hiện tại đã có khuyến cáo ngưng sản xuất.

SG: dùng cho động cơ xăng sản xuất trước năm 1996, đây là loại cấp độ thông dụng cho các các xe đang phổ biến trên thị trường: Wave, Su, Yamaha, Future các đời, ... Yêu cầu hiệu năng vừa đủ, xe không đi đường xa, không tải nặng.
Hiện tại vẫn được sản xuất.

- SJ:
 dùng cho động cơ xăng sản xuất trước năm 2001, cấp nhớt này hiệu năng cao, thích hợp với các dòng xe đang phổ biến, máy bốc, tốc độ cao, sẽ rất tốt cho động cơ nếu đi xa.
Hầu hết các xe hiện nay kể cả xe tay ga đều sử dụng phù hợp, là lựa chọn được mọi chuyên gia dầu nhớt khuyên dùng: Castrol Power 1, Havoline Super 4T, Vistra 300, ...
Hiện tại vẫn được sản xuất.

- SL:
 dùng cho động cơ xăng sản xuất trước năm 2004, xe đời mới, cấp này tại thị trường Việt Nam thường được ngầm hiểu là dùng cho xe tay ga, nhưng nó cũng thích hợp với dòng xe số đời mới.
Hiện tại vẫn được sản xuất.

- SM: 
cấp cao nhất của bảng phân loại API, thích hợp tất cả các loại xe đời mới, hiện đại, xe số phân khối lớn, xe tay ga, xe hơi. Nhớt có tính chống oxi hóa cao, bảo vệ động cơ không bị ăn mòn và làm mát máy. Havoline có loại này, bình đen nắp đỏ.
Hiện tại vẫn được sản xuất.